0 Giỏ hàng

Định hướng hỗ trợ phát triển Thương mại điện tử cho doanh nghiệp

(09-08-2019)

Từ Dừa, Bến Tre tiên phong đẩy mạnh mô hình TMĐT trong kinh doanh

Bến Tre là tỉnh tiên phong trong chuỗi sự kiện “Làng nghề đặc sản online” thuộc dự án “Phát triển TMĐT bền vững” do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (vecom.vn) khởi xướng, đồng hành với các doanh nghiệp trong hệ sinh thái TMĐT như Lazada Việt Nam (lazada.vn), Công ty Cổ phần Sapo (sapo.vn),... nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng mô hình TMĐT trong kinh doanh.

Vừa qua, đã có 16 doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề ngành dừa Bến Tre tham gia bán hàng trên lazada.vn. Kết quả, bán được 461 sản phẩm trong ngày chạy “flash sale” 25/4. Trong sự kiện “Ngày của Làng Dừa Bến Tre online” (20/5/2019) đã đưa  289 loại sản phẩm lên Lazada và bán được 1.877 sản phẩm. Đây là số liệu vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của tỉnh nhưng nó cũng cho thấy hiệu quả từ việc kêu gọi, quyết tâm đồng hành của VECOM và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái TMĐT, cam kết hỗ trợ từ chính quyền địa phương và sự nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp.

Là đơn vị tham gia chương trình, bà Ngô Thị Kiều Dương - Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Dừa Phú Long chia sẻ: Nhờ chương trình, chúng tôi đã đạt được mục tiêu bước đầu trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm cùng hình ảnh của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng”. Bà Dương cũng cho biết, mục tiêu trong tương lai doanh nghiệp bà sẽ bước ra thị trường TMĐT thế giới để sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng toàn cầu.

Bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm Dừa Cửu Long cho rằng, doanh nghiệp ngoài bán hàng cũng phải rất quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, hình ảnh của mình trên TMĐT để tránh thiệt hại về kinh tế. Bà Hồng cho hay, ngay khi tham gia chương trình và được tư vấn, hỗ trợ về bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, bà đã đăng ký ngay tên miền “.VN” để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp của bà tại thị trường trong nước.

20001_2472019101316_201972495631652_XL.jpg

Các sản phẩm từ dừa lên sàn TMĐT trong Ngày của Làng Dừa Bến Tre. (Ảnh: Lazada.vn)

Theo báo cáo tổng kết của Sở Công thương Bến Tre, chủ đề “Ngày của Làng Dừa Bến Tre Online” thu hút sự quan tâm theo dõi của người tiêu dùng khắp nơi trong và ngoài nước. Doanh nghiệp ngành dừa Bến Tre đã tận dụng tốt cơ hội để quảng bá sản phẩm, nâng cao thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu bán hàng, tạo được tiếng vang trên thị trường TMĐT trong và ngoài nước.

Trong quá trình triển khai, Sở Công thương Bến Tre và Ban Tổ chức cũng ghi nhận những khó khăn gặp phải như tỉnh còn thiếu nguồn nhân lực hiểu biết, am hiểu về TMĐT. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì tỷ lệ chuyên môn hóa rất thấp, một nhân sự thường phải kiêm nhiều việc, không có nhân sự chuyên trách cho mảng kinh doanh theo mô hình TMĐT. Và còn một vấn đề đến từ tâm lý doanh nghiệp e ngại sự thay đổi, quá quen với cách làm truyền thống lâu nay, không tự tin kinh doanh trên TMĐT. Đây cũng là câu chuyện không phải chỉ của riêng Bến Tre mà là câu chuyện chung của các làng nghề đặc sản ở các địa phương khác.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Bến Tre là địa phương đầu tiên áp dụng mô hình TMĐT trong kinh doanh sản phẩm từ Dừa, những khó khăn gặp phải và kết quả chưa như kỳ vọng là điều có thể tiên đoán từ trước. Tuy nhiên, qua trải nghiệm biết được những vướng mắc ở đâu để khắc phục, giải quyết.

Triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển TMĐT thời gian tới

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với VECOM và các đơn vị thành viên cung cấp các giải pháp TMĐT, tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến. Dự kiến trong tháng 8, Sở sẽ phối hợp VECOM tổ chức diễn đàn TMĐT với chủ đề “TMĐT: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Bến Tre”, với khoảng 350 đại biểu là các doanh nghiệp và đặc biệt là các chuyên gia TMĐT của VECOM, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương sẽ cùng tham gia diễn đàn này.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ đẩy mạnh tiến độ hoàn thành sàn giao dịch TMĐT Đặc sản Bến Tre trong năm 2019, là nơi quảng bá, giới thiệu, buôn bán các sản phẩm cho doanh nghiệp Bến Tre. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng website miễn phí cho doanh nghiệp.

Đồng thời, phối hợp Lazada triển khai giai đoạn lan tỏa, mời tất cả các doanh nghiệp Bến Tre có sản phẩm phù hợp tham gia bán hàng trên Lazada. Song song đó là việc hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, chuẩn hóa sản phẩm, bao bì, tem nhãn tạo lợi thế cạnh tranh khi tham gia bán hàng trực tuyến.

Được biết trong năm 2020, Sở sẽ phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương thực hiện Đề án Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bến Tre với ngân sách 432 triệu đồng. Sở cũng sẽ linh hoạt có những hoạt động khác hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến theo nhu cầu của doanh nghiệp và diễn biến thị trường.